Hoa hồng Cắt Cành là gì ? Gốc hồng Thải là gì ?

Hoa hồng cắt cành là những giống hồng bụi, bật mầm khỏe, cành nhánh phát triển thẳng, cứng cáp, vươn cao rồi mới đóng nụ và ra hoa. Hoa thường được thu hoạch trong giai đoạn nụ đã phát triển hết cỡ và sẵn sàng nở.

Hồng cắt cành dùng để cắm lọ trang trí bàn làm việc, góc học tập, phòng khách, bàn ăn… hoặc được bó lại để làm quà tặng người thân, bạn bè, thầy cô trong những dịp đặc biệt. Ngoài ra, hoa hồng tươi còn được sử dụng nhiều trong các sự kiện lớn như khánh thành, khai trương, cưới hỏi…


Ruộng hoa hồng cắt cành
Ruộng hoa hồng cắt cành


Do nhu cầu hoa hồng cắt cành trên thị trường là rất lớn nên được các nhà vườn trên khắp cả nước trồng và thu hoạch quanh năm. Trong đó nổi tiếng nhất là vựa hoa tươi Đà Lạt với lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng cùng truyền thống trồng hoa lâu đời đã cho ra những bông hoa hồng tươi chất lượng nhất và đa dạng về chủng loại lẫn màu sắc.


Hoa hồng tươi Đà Lạt
Hoa hồng tươi Đà Lạt

Đặc điểm hoa hồng cắt cành

Để cho cây sinh trưởng phát triển khỏe, ít sâu bệnh, thích nghi tốt hơn với điều kiện khí hậu phức tạp của các vùng miền thì giống hồng cắt cành thường được ghép trên gốc cây tầm xuân.

Các giống hoa hồng cắt cành phổ biến gồm có: đỏ Pháp, trắng Pháp, vàng Pháp, phấn hồng, tỉ muội, sen, sếu…


Các giống hoa hồng cắt cành
Các giống hoa hồng cắt cành


Hiện tại, một số nhà vườn ở Việt Nam đã tiên phong trồng các giống hoa hồng ngoại cắt cành bởi sự đa dạng về phom hoa, màu sắc, hương thơm như: Beatrice, Juliet, Keira, Catalina, Constance, Miranda, Carey, Voyage, Kate, Darcey, Vuvuzela, Red Eden, Monalisa, Blue Storm, Rouge Royale…


Hoa hồng ngoại cắt cành
Hoa hồng ngoại cắt cành


Các loại hoa hồng cắt cành truyền thống thường có cánh hoa cứng, xếp cánh kiểu cổ điển, hoa bền và gần như không có mùi hương. Để cho hoa đẹp thì cây phải được chăm sóc tốt từ 10 tháng đến 1 năm, trong thời gian này phải thường xuyên cắt mầm, nụ để cây tập trung đẻ nhánh và phát triển khỏe mạnh.

Chu kỳ ra hoa là 45 ngày vào mùa nóng và 90 ngày vào mùa đông. 

Tuổi thọ của cây hồng cắt cành từ 8 – 9 năm, trường hợp nhà vườn dùng quá nhiều chất kích thích thì chỉ 7 năm là cây không còn khả năng sinh trưởng và ra hoa.


Để cho năng xuất cao nhất, những vườn hoa hồng cắt cành này sẽ được trồng và thu hoạch trong khoảng thời gian từ 4 đến 5 năm sau đó sẽ nhổ bỏ và trồng lại lứa mới.

Những gốc hồng già bị nhổ bỏ sẽ được nhà vườn tiêu hủy hoặc cho hay bán rất rẻ để người ta trồng bồn, thảm hoa, trồng viền lối đi ở một số công trình công cộng (trước đây khi hoa hồng khan hiếm nên chúng được tận dụng). Những gốc hồng này được dân gian gọi là Gốc hoa hồng thải.


Vườn hoa hồng cắt cành
Vườn hoa hồng cắt cành


2. Gốc hoa hồng thải “huyền thoại”

Thời gian gần đây có rất nhiều shop online rao bán loại gốc hồng này với giá lẻ chỉ từ 8k – 15k, giá sỉ  5k – 7k tùy số lượng. Điều đáng nói ở đây là đa số người mua và trồng gốc hồng thải này cảm thấy thất vọng, hụt hẫng và sau khi chia sẻ lên các hội hoa hồng trên Facebook, họ đã nhận được rất nhiều lời an ủi, cảm thông sâu sắc như: học phí thôi mà, ai bảo ham rẻ, lại bị thịt lừa, tiền nào của ấy…Ngoài ra, còn có rất nhiều cuộc bàn luận, tranh cãi mà hồi kết đến nhanh như tập cuối của Cô dâu 8 tuổi, vậy nên gốc hồng thải mới được gọi là huyền thoại.


Vậy vì sao người trồng gốc hồng thải lại thất vọng?

Trồng gốc hồng này…

+ Một số sẽ héo dần, rồi chết khô như que củi ngay từ khi mới trồng. 

+ Một số thì mầm xanh chỉ lên được 20 – 30 cm là tự héo rồi chết (ra mầm là do dinh dưỡng được tích lũy trước đó chứ không phải lấy từ rễ). 

+ Một số gốc bật mầm phát triển rồi đóng nụ và ra hoa nhưng bông nhỏ, bể phom và màu sắc không tươi tắn (giống kiểu phụ nữ lớn tuổi sinh con vậy). 

+ Một số cây ra hoa được một vài lứa rồi chết dần. Nói chung tuổi thọ của cây ngắn do trước kia bị khai thác quá mức. 

Khi ra hoa thì chỉ có 1 – 2 màu, chủ yếu là màu đỏ, không giống như shop “cam kết với chị 10 gốc 10 màu”. Thậm chí có shop còn tuyên bố hùng hồn “đây là giống hồng leo Pháp chị ạ” (vân vân và vân mây nữa…chả nhớ hết). Những lời tư vấn chân thành và cam kết uy tín như thế bảo sao…

Đặc điểm nhận dạng gốc hồng thải: gốc to, già, các nhánh chính bị cắt sát gốc và gần như không có rễ. Chúng được rao bán dưới dạng gốc trần hoặc được vùi trong bầu đất nhỏ.


Gốc hồng thải
Gốc hồng thải


Mời bạn xem video về hoa hồng mà KiViBaRa đã sưu tầm được.


Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *