Hoa hồng Bonsai – Nét đẹp Cổ kính mang hơi thở Hiện đại

Nghệ thuật bonsai cây cảnh xuất hiện đầu tiên tại Trung Quốc, sau đó đến Nhật Bản và Hàn Quốc. Tại Việt Nam, các loại cây bonsai như đa, si, sung, ổi, tùng… cũng đã có mặt từ rất sớm và được nhiều người ưa chuộng. Hoa hồng bonsai ra đời làm phong phú thêm thế giới bonsai, nó mang tới một làn gió hoàn toàn mới bởi ngoài dáng thế, cây còn cho hoa bắt mắt và hương thơm nồng nàn.


Hoa hồng bonsai
Hoa hồng bonsai


Thông thường, hoa hồng bonsai được tạo thành bằng phương pháp ghép mắt hồng “hiện đại” lên gốc hồng cổ hoặc gốc tầm xuân, gốc hồng rừng nhiều năm tuổi với thân cây to, xù xì, cằn cỗi. Vì vậy mà dáng thế của cây hồng bonsai là dáng hoàn toàn tự nhiên chứ không phải do con người uốn nắn như những loại cây bonsai khác.


Bonsai hoa hồng
Bonsai hoa hồng

Tùy kích cỡ và hình dáng gốc mà chúng ta lựa chọn mắt ghép cho phù hợp:

+ Những gốc nhỏ, dáng thấp thường ghép các loại hoa hồng chùm, sai hoa, bông nhỏ như bạch trà, tỉ muội, Aunt Margy, Otto Line, Fairy Queen, Jane Green, Eclair…

+ Những gốc có dáng cao, dáng tree thường ghép các loại hồng leo chùm rủ hoặc giống hồng có bông lớn, siêng hoa như: Vineyard Song, Red Leonardo De Vinci, Heaven On Earth, Claude Monet, Julio Iglesias, Darlows Enimag, Yellow Meilove, Masora, Catalina…


Cây hồng bonsai
Cây hồng bonsai


Để bắt đầu với nghệ thuật bonsai hoa hồng…

+ Việc đầu tiên cần làm là sưu tầm gốc ghép to khỏe, chủ yếu là gốc tầm xuân do chúng có sức sống dẻo dai, kháng bệnh tốt, tuổi thọ cao, đặc biệt là dễ tìm và giá thành rẻ.

Sau khi có được gốc ghép, cần phải chăm sóc gốc để nó ổn định lại bộ rễ rồi mới tiến hành ghép mắt vì sau khi đánh cây từ dưới đất lên chậu, bộ rễ của cây ít nhiều bị ảnh hưởng và cần có thời gian để phục hồi.

+ Việc thứ 2 cần làm là sưu tầm cây hoa hồng phù hợp để lấy mắt ghép (tham khảo các giống được liệt kê ở trên).


Cây hoa hồng bonsai
Cây hoa hồng bonsai


Sau khi ghép mắt, chúng ta thực hiện chế độ chăm sóc đặc biệt cho cây để mắt ghép phát triển khỏe mạnh. Trên thực tế, các mắt ghép rất dễ bị hư, phải ghép đi ghép lại nhiều lần mới thành công. Để cho ra một cây hoa hồng bonsai hoàn chỉnh phải mất thời gian từ 1 – 3 năm tính từ khi ghép mắt (chưa kể thời gian hình thành gốc ghép). Đây là một công việc cần có sự kiên trì, tỉ mẩn và óc sáng tạo. Chính vì những lý do trên mà một chậu hồng bonsai có giá rất cao từ vài triệu, vài chục triệu, thậm chí cả trăm triệu đồng.


Ngoài tạo hoa hồng bonsai bằng kỹ thuật ghép mắt lên gốc, người ta còn tạo ra những chậu hồng bonsai nguyên bản, tuy nhiên cách này thường cho ra những cây hồng đơn điệu, kém phong phú so với phương pháp ghép mắt.


Cách tạo bonsai hoa hồng
Cách tạo bonsai hoa hồng


Nghệ thuật bonsai hoa hồng đã thổi hồn vào những gốc hồng khẳng khiu, thô cứng trở thành một chậu bonsai hoàn mỹ không chỉ với những đường nét dáng thế tự nhiên, cổ kính của thân gốc rễ mà còn có sự rực rỡ của hoa cùng hương thơm ngây ngất.


2. Hồng bonsai giả cổ phục vụ thị trường hoa tết

Thời gian gần đây, đặc biệt là thời điểm giáp tết, trên thị trường xuất hiện một loại hồng bonsai giả cổ được khách hàng ưa chuộng vì giá thành rẻ hơn rất nhiều so với các loại hồng bonsai cổ.


Hồng bonsai giả cổ
Hồng bonsai giả cổ


Nhà vườn đã ghép mắt hoa hồng lên gốc cây tầm xuân vài tháng đến 1 năm tuổi. Sau khi cây ghép phát triển ổn định thì dùng xi măng hoặc thạch cao đắp lên để tạo thế cho cây. Sau đó phủ một lớp rêu để cây có vẻ cổ kính hơn, tự nhiên hơn. Tuy nhiên, độ bền của hoa hồng giả cổ chỉ được tầm 1 tháng, cây sẽ không thể lớn lên được nữa, yếu dần rồi chết.


Hồng bonsai cổ xịn
Hồng bonsai cổ xịn


3. KiViBaRa tóm lược một số công dụng và lợi ích của cây hoa hồng bonsai:

+ Hương thơm của hoa lan tỏa khiến chúng ta có cảm giác thư thái hơn sau những giờ phút lao động học tập căng thẳng.

+ Chậu hồng bonsai là món quà vô cùng độc đáo dành tặng cho bạn bè, người thân trong những dịp vô cùng đặc biệt.

+ Hồng bonsai là lựa chọn hoàn hảo cho những không gian chật hẹp.

+ Dễ dàng di chuyển để trưng ở bất kỳ vị trí nào như ban công, cửa sổ, phòng khách, bàn ăn, bàn làm việc, hiên nhà, sân vườn, tiểu cảnh…. mang đến vẻ tươi tắn, tràn đầy sức sống cho ngôi nhà. Những cây gốc to, có dáng thế đẹp đặt tại sân vườn sẽ là một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn.

+ Chơi hồng bonsai không bao giờ lỗi mốt bởi cây càng xù xì, già cỗi thì càng đẹp và càng giá trị.


Hồng bonsai Đà Lạt
Hồng bonsai Đà Lạt


4. Kỹ thuật chăm sóc cây hồng bonsai

Đây là dạng bonsai hoa nên ngoài lợi thế về thân, gốc thì hoa là điểm nhấn thu hút sự chú ý của mọi người. Cây càng nhiều hoa, màu sắc tươi tắn và hương thơm quyến rũ thì càng được đánh giá cao và để có được điều đó người chơi cần đặc biệt lưu ý đến việc chăm sóc cây.

+ Ánh sáng: cây ưa nắng, tạo điều kiện cho cây hứng nắng ít nhất 5 – 6 giờ/ngày.

+ Tưới nước: 

Tưới nước điều độ để duy trì độ ẩm vừa phải cho đất. Không nên tưới quá muộn, nước đọng lại trên lá dễ phát sinh nấm bệnh. Ngoài tưới, có thể xịt vòi phun áp lực từ mặt dưới lá để ngăn ngừa nhện đỏ hại cây.

+ Bón phân: tùy theo kích cỡ cây để bón phân cho phù hợp.
Nếu cây hoa hồng trưởng thành bón: 2 nắm phân gà/gốc/tháng (chia làm 2 lần bón) hoặc 1 nắm phân dơi/gốc/tháng.
Lưu ý: Ngay sau khi cắt tỉa cành nên bón phân để kích thích cây bật lộc.

+ Cắt tỉa:

Sau mỗi chu kỳ hoa nên bấm tỉa những cành tăm, lá vàng, hoa tàn giúp cây thông thoáng, giảm thiểu sâu bệnh, tạo tán theo ý muốn và đặc biệt cây sẽ bật nhiều mầm lộc, cho nhiều hoa hơn.

+ Sâu bệnh: cây hồng bonsai có thể mắc một số sâu bệnh trên hoa hồng, cần phải theo dõi thường xuyên tình trạng của cây để phòng và chữa trị kịp thời.


Giá hồng bonsai

Hoa hồng bonsai mini

Mua hồng bonsai ở đâu

Hồng bonsai Đà Lạt

Giá hồng bonsai

Mời bạn xem video về hoa hồng mà KiViBaRa đã sưu tầm được.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *