Hoa hồng Thân Gỗ Tree Rose – Cây nguyên bản hay cây ghép ?

Trước tiên, KiViBaRa xin phép được giải nghĩa một số khái niệm thường gặp: hồng thân gỗ, hồng tree rose, hồng một thân, hồng thoát thân, hồng bonsai.

+ Hoa hồng thân gỗ là những cây hồng sống lâu năm, thân già hóa gỗ. Có thể là hồng leo, hồng bụi, hồng tree, có thể là hồng ngoại, hồng nội, miễn sao là cây lâu năm đã hóa gỗ.


Hoa hồng thân gỗ
Hoa hồng thân gỗ


+ Hồng tree rose /hồng một thân /hồng thoát thân là những cây hồng chỉ có một thân thẳng, trên khoảng giữa thân không có cành nhánh,  mà chỉ có ở trên phần cao nhất tạo thành tán xòe ra như chiếc ô. 

Độ thoát thân là độ cao của thân tính từ gốc tới tán cây. Ví dụ: tree cổ Sapa thoát thân 1 mét, tree đào cổ thoát thân 60 cm. Độ thoát thân càng lớn thì giá trị cây càng cao (cao quá thì ngắm hoa cũng mỏi cổ á).

Như vậy, Hồng tree rose có thể là cây hồng lâu năm thân gỗ, cũng có thể là cây hồng còn non trẻ, miễn sao cây có hình dáng giống như chiếc ô.


Hồng tree rose đào cổ
Hồng tree rose đào cổ

+ Hồng bonsai là những cây hồng lâu năm, thân già hóa gỗ, đặc biệt là có gốc to, xù xì và có dáng thế, không phải thẳng tắp như hồng tree rose, cũng không chung chung như hồng thân gỗ. 

Trên thực tế, đa số người chơi hoa hồng, đặc biệt những người mới bắt đầu, thường gọi hồng tree rose là hoa hồng thân gỗ. Nó không sai nhưng chưa đủ vì nhiều cây hồng tree rose có thân chưa hóa gỗ.

Trong bài viết này, KiVi sẽ liệt kê những cách tạo hoa hồng tree rose và tất nhiên sau nhiều năm chúng sẽ trở thành hoa hồng thân gỗ tree rose nhé.


Vườn hoa hồng thân gỗ tree rose
Vườn hoa hồng thân gỗ tree rose


a) Ghép phôi tầm xuân

Đầu tiên, chúng ta sưu tầm cây giống tầm xuân bậm, dài và thẳng, dạng cành chiết hoặc cành giâm. Sau đó trồng và chăm sóc để chúng phát triển ổn định, rồi mới ghép mắt. 

Tiến hành ghép mắt: cắt bỏ toàn bộ cành lá cây tầm xuân, chỉ để lại phần thân và gốc, rồi ghép mắt các giống hồng ngoại vào phần cao nhất của thân cây, để từ đó hình thành tán cây sau này. 

Hoa hồng ngoại làm mắt ghép có đặc điểm: hoa đẹp, bền, sai hoa, ra hoa quanh năm và có hương thơm.

+ Ưu điểm: tốc độ nhân giống nhanh, có thể sản xuất hàng loạt với chi phí thấp. Dễ dàng lựa chọn giống hồng yêu thích để ghép. Có thể ghép nhiều màu hoa trên cùng một cây. 

+ Nhược điểm: cây thường khó chăm sóc và không bền. Phải thường xuyên quan sát để loại bỏ mầm tầm xuân, nếu không dinh dưỡng của cây sẽ tập trung cho tầm xuân, làm mắt ghép kém phát triển, thậm chí bị hư.


Hồng tree rose ghép nhiều màu
Hồng tree rose ghép nhiều màu



b) Tree nguyên bản

Hoa hồng thân gỗ tree rose nguyên bản là những cây hồng một thân có đầy đủ đặc tính loài, không phải do ghép mắt mà thành.

Có 2 cách để tạo ra kiểu hồng tree này:

+ Cách 1: Chiết cành 

Tìm kiếm ở các cây hồng bụi, chúng ta có thể phát hiện những nhánh bậm dài và thẳng tắp (thường được phát triển từ mầm gốc). Rồi chọn thời điểm phù hợp để chiết cây, lưu ý không chiết cành quá non hoặc quá già. 

Khi bầu chiết đã ra nhiều rễ, tiến hành cắt lìa cành chiết khỏi cây mẹ, sau đó trồng bầu chiết vào chậu. Để chậu cây mới trồng vào nơi mát mẻ ít nhất 20 ngày để tránh cây mất nước và ổn định bộ rễ. Trong thời gian này chỉ được tưới nước, không nên bón bất cứ loại phân nào cho cây.

Tiếp tục chăm sóc, sau vài năm bạn sẽ có một cây hồng thân gỗ tree rose nguyên bản đẹp rực rỡ với bộ tán ổn định.



+ Cách 2: Cắt tỉa, tạo dạng cây hồng bụi

Phương pháp chiết cành tạo hoa hồng thân gỗ tree rose nguyên bản nêu trên thường áp dụng với những cây hồng bụi đã già. Sau khi cắt lìa cành chiết khỏi cây mẹ, cây mẹ vẫn phát triển bình thường và có thể cho nhiều cành chiết tree về sau.

Tuy nhiên, nếu cây hồng bụi chưa già (dưới 1 năm tuổi), chúng ta vẫn thấy có những mầm nhánh bậm dài và thẳng, phát triển ra từ gốc. Khi các nhánh đó đủ cứng cáp (ra hoa ít nhất 1 lứa), ta giữ lại một nhánh dài nhất, thẳng nhất, bậm nhất rồi tiến hành cắt bỏ toàn bộ cành nhánh khác. Sau đó dùng một cọc thẳng, cắm sát gốc cây rồi dùng dây buộc nhánh hồng ôm sát đứng thẳng theo cọc.

Sau vài năm chăm sóc, bạn sẽ có một cây hoa hồng thân gỗ tree rose nguyên bản đẹp lung linh.

Cách tạo hoa hồng thân gỗ tree rose
Cách tạo hoa hồng thân gỗ tree rose


Lưu ý: trong quá trình chăm sóc cây tree rose nguyên bản, mầm tược có thể đâm ra ở khoảng giữa thân cây, chúng ta nên loại bỏ chúng để cây tập trung nuôi tán.

Tree hồng cổ nguyên bản thông dụng: cổ Sapa, Đào cổ, Bạch xếp, Quế Son…

Tree hồng ngoại nguyên bản: Monieux, Pas De Deux, Autumn Rouge, Juliet…


CẢNH BÁO (!)

+ Không mua hạt giống hoa hồng thân gỗ vì 100 % tiền mất tật mang.

+ Không mua gốc hoa hồng thân gỗ với giá 8k – 15k, đó chỉ là gốc hồng thải loại, gốc hồng cắt cành đã già cỗi, không còn khả năng khai thác, nhà vườn nhổ bỏ để trồng lứa mới. Các con buôn thu lượm và rao bán dưới mác gốc hồng thân gỗ hay gốc hồng leo pháp để lòe người mua.

+ Ngoài gốc hồng thải, hồng bầu giâm cành và cành giâm siêu rễ cũng được các con buôn gắn mác hồng thân gỗ nhằm dụ dỗ khách hàng.

(Bạn đọc tham khảo và chia sẽ hình ảnh dưới đây cho cộng đồng người yêu hoa hồng nhé, click vào ảnh để xem ảnh chất lượng cao)


Chia sẻ vì cộng đồng yêu hoa hồng


2. Kỹ thuật chăm sóc cây hoa hồng thân gỗ tree rose

+ Ánh sáng: cây ưa nắng, tạo điều kiện cho cây hứng nắng ít nhất 5 – 6 giờ/ngày.

+ Tưới nước: 

Tưới nước điều độ để duy trì độ ẩm vừa phải cho đất. Không nên tưới quá muộn, nước đọng lại trên lá dễ phát sinh nấm bệnh. Ngoài tưới, có thể xịt vòi phun áp lực từ mặt dưới lá để ngăn ngừa nhện đỏ hại cây.

+ Bón phân: tùy theo kích cỡ cây để bón phân cho phù hợp.
Nếu cây hoa hồng trưởng thành bón: 2 nắm phân gà/gốc/tháng (chia làm 2 lần bón) hoặc 1 nắm phân dơi/gốc/tháng.
Lưu ý: Ngay sau khi cắt tỉa cành nên bón phân để kích thích cây bật lộc.

+ Cắt tỉa:

Sau mỗi chu kỳ hoa nên bấm tỉa những cành tăm, lá vàng, hoa tàn giúp cây thông thoáng, giảm thiểu sâu bệnh, tạo tán theo ý muốn và đặc biệt cây sẽ bật nhiều mầm lộc, cho nhiều hoa hơn.

+ Sâu bệnh: cây hồng thân gỗ tree rose có thể mắc một số sâu bệnh trên hoa hồng, cần phải theo dõi thường xuyên tình trạng của cây để phòng và chữa trị kịp thời.


Hoa hồng tree rose ngoại
Hoa hồng tree rose ngoại


Mời bạn xem video về hoa hồng mà KiViBaRa đã sưu tầm được.


Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *